Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Tâm lý gạch nung và những bài học cốt lõi giúp người trẻ thành công bền vững

Trong 'tâm lý gạch nung', người ta nói rằng, những cục đất thô kệch sau thời gian tôi luyện trong lửa nóng nghìn độ đã trở thành những 'mắt xích' quan trọng giúp xây nên tòa nhà kiên cố, vững chãi và hào nhoáng. Cũng như sự thành công, nếu muốn được duy trì bền vững cần có một quá trình tích lũy và trải nghiệm chất lượng.

Tâm lý gạch nung và những bài học cốt lõi giúp người trẻ thành công bền vững

Xuất bản:

Minh Hằng
Tâm lý gạch nung và những bài học cốt lõi giúp người trẻ thành công bền vững
Photo: internet

Trong bài phát biểu cuối cùng trước công chúng trước khi qua đời, Steve Jobs đã mang đến cho những khán giả yêu quý câu chuyện về một trải nghiệm đã khiến ông thay đổi suy nghĩ về lý thuyết làm nên thành công.

Theo lời kể của nam doanh nhân quá cố, năm 1972, Jobs bỏ học đại học vì không thích những môn học bắt buộc ở đại học. Nhưng ông không bỏ học hẳn mà trở thành học sinh dự thính, đi nghe các lớp thư pháp và hội họa mà mình quan tâm. Vào thời điểm đó, ông không mong đợi các khóa học sẽ mang lại tác dụng thực tế nào.

tam-ly-gach-nung-va-bai-hoc-cot-loi-cua-thanh-cong-ben-vung-2

10 năm sau, ông gặp khó khăn khi thiết kế giao diện người dùng cho máy tính Apple. Các cấp dưới đưa ra nhiều phương án thiết kế khác nhau nhưng sau khi đọc xong, ông cứ mãi luôn cảm thấy không hài lòng.

Ở thời điểm đó, ông bỗng nhiên nhớ lại những kiến thức thư pháp đã học và tích hợp chúng vào thiết kế, sau cùng tạo ra một giao diện người dùng và typesetting đảm bảo được cả 2 yếu tố độc lạ và thẩm mỹ.

Jobs cảm thán: "Khi tham gia những lớp học đó, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng kiến thức này thực sự có thể giúp mình trong việc thiết kế giao diện máy tính cá nhân tốt như vậy".

Câu chuyện này tương tự như "tâm lý gạch nung' thường được các chuyên gia tâm lý nhắc tới. Theo lý thuyết này, để được thành hình, mỗi viên gạch phải không ngừng chịu đựng gian khổ. Nó cần phải chịu được ngọn lửa cháy hàng nghìn độ mới có thể được nung thành gạch cứng.

Tuy nhiên, trong quá trình dùng trong xây dựng, nó cũng cần phải chịu được áp lực rất lớn từ mọi hướng. Một khi vỡ, nó sẽ trở thành một viên gạch vô dụng và nhanh chóng được thay thế.

Nhưng, chỉ cần vượt qua được những điều đó, cuối cùng những chúng sẽ trở thành "mắt xích" để xây nên những tòa nhà kiên cố và nguy nga nhất.

tam-ly-gach-nung-va-bai-hoc-cot-loi-cua-thanh-cong-ben-vung-3

Trên thực tế, 'Tâm lý gạch nung' rất khớp với thực tế câu chuyện mà Steve Jobs chia sẻ tại bài diễn thuyết cuối đời. Theo đó, dù là những kiến thức từ lớp thư pháp hay những viên gạch thô, chúng về cơ bản chính là những sự tích lũy được gom nhặt qua thời gian để giúp kiến tạo nên những điều thành công, những tạo vật tráng lệ nhất.

Nhà văn Fitzgerald từng nói: "Mọi điều bạn học được, mọi khó khăn bạn gặp phải, sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó trong cuộc đời bạn". Do đó, thay vì vội vàng tìm cách làm giàu, ngay từ bây giờ, bạn hãy cố gắng tích lũy trải nghiệm và kiến thức để có thể dễ dàng đối đầu với các biến cố.

Trong cuộc sống, mỗi ngày chúng ta trải qua đều là quá trình nung gạch trong vô hình. Mỗi một biến cố, khó khăn mà chúng ta trải qua đều là những ngọn lửa, sương gió giúp biến những cục đất thành viên gạch thô để rồi khi vượt qua được tất cả, chờ đón phía trước chính là sự giàu có và danh tiếng.

Lúc ấy, nếu nhìn lại bạn có thể cảm thấy mọi sự nỗ lực và cố gắng được bỏ ra trong quá khứ đều là sự đánh đổi xứng đáng giúp chúng ta hái được trái ngọt. Chỉ cần đi tốt con đường hiện tại, chăm chỉ học hỏi, chịu đựng gian khổ, hoa rồi cũng sẽ nở, và đó sẽ là bông hoa rực rỡ nhất.

Trên con đường khởi nghiệp bạn dừng nên quá vội, hãy áp dụng tốt 'tâm lý gạch nung' để tiến chậm mà chắc, từ đó đạt được mục tiêu thành công bền vững.

Xem thêm: 5 bí mật tư duy giúp bạn trở thành triệu phú tự thân trong 2 năm

Cùng chuyên mục