Liên hệ với chúng tôi

Xe & Công nghệ

Đi xe sang, ở nhà đẹp nhưng chỉ đi đôi giày 70.000 đồng và bài học làm giàu từ ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Doanh nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn nổi tiếng với những chiến dịch truyền thông đậm mùi tiền và sự tham gia dàn siêu xe cùng sự góp mặt của vô số hoa hậu. Tuy nhiên, đi ngược lại với sự hào nhoáng đó, bản thân Qua Vũ lại là một cá nhân vô cùng giản dị trong phong cách ăn mặc. Ông thậm chí còn khiến người khác bất ngờ khi chỉ diện đôi giày 70.000 đồng.

Đi xe sang, ở nhà đẹp nhưng chỉ đi đôi giày 70.000 đồng và bài học làm giàu từ ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Xuất bản:

Minh Hằng
Đi xe sang, ở nhà đẹp nhưng chỉ đi đôi giày 70.000 đồng và bài học làm giàu từ ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Photo: internet

Năm 2022, Trung Nguyên Legend lọt vào top 10 trong danh sách 25 thương hiệu doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu của Forbes Việt Nam với giá trị thương hiệu là 54,4 triệu USD.

dang-le-nguyen-vu-va-cau-chuyen-lam-giau-sau-doi-giay-70000-dong-1
Cửa hàng cà phê mới khai trương của Trung Nguyên Legend tại Bắc Kinh mới được khai trương trong năm 2023

Theo báo cáo của Q&me, đây cũng là thương hiệu liên tục đứng đầu danh sách được khách hàng quan tâm. Gần 27 năm sau khi thành lập, khó có thể phủ nhận sức mạnh và vị thế của thương hiệu Trung Nguyên Legend và Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ trên thị trường cà phê Việt Nam.

Ngoài chất lượng sản phẩm, phương thức marketing độc đáo, khác lạ cũng là yếu tố tạo nên sức hút cho thương hiệu Trung Nguyên Legend hiện nay. Các chương trình quảng cáo, truyền thông và từ thiện của Trung Nguyên đều gắn liền với 2 thứ: siêu xe và người đẹp.

Một trong những chiến dịch khiến nhóm nổi tiếng là sáng kiến ​​được triển khai vào năm 2012 nhằm tặng những cuốn sách thay đổi cuộc sống cho 30 triệu bạn trẻ Việt Nam. "Tủ sách nền tảng đổi đời" chứa hơn 100 cuốn sách giá trị được đích thân Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ lựa chọn. Theo kế hoạch tủ sách ​​sẽ đạt hơn 200 triệu cuốn và chi phí yêu cầu sẽ lên tới 5 tỷ USD.

dang-le-nguyen-vu-va-cau-chuyen-lam-giau-sau-doi-giay-70000-dong-2

Không chỉ vậy, Hoa hậu và siêu xe cũng là hai yếu tố xuất hiện nhiều trên website, các chương trình truyền thông, marketing cho hệ sinh thái Tỉnh thức mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ xây dựng.

Ví dụ, tại Trung Nguyên Healing, nơi cung cấp các tour trải nghiệm cà phê thuộc hệ sinh thái Trung Nguyên Legends, các Hoa hậu chính là người mẫu trực tiếp trải nghiệm, chụp ảnh quảng bá cho tour. Mới đây, Hoa hậu Tiểu Vy và Á hậu Kim Duyên cũng xuất hiện trong chiến dịch quảng bá Khu sinh thái M’Đrăk ở Đắk Lắk, trực tiếp trải  nghiệm cuộc sống của đồng bào Ê Đê, uống cafe trong siêu xe Mercedes G55,...

dang-le-nguyen-vu-va-cau-chuyen-lam-giau-sau-doi-giay-70000-dong-3
Hoa hậu Tiểu Vy trong chiến dịch quảng bá Khu sinh thái M’Đrăk ở Đắk Lắk

Bên cạnh đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng thường xuyên 'flex' dàn siêu xe Mercedes G63, Range Rover, Porches,... trong các sự kiện của công ty.

Trên thực tế, Trung Nguyên Legend là doanh nghiệp hiếm hoi hội tụ được nhiều hoa hậu, người đẹp, người nổi tiếng tham gia quảng bá đến vậy.

Dẫu không tiếc tiền chi cho siêu xe và mời Hoa hậu cho các chiến dịch marketing của thương hiệu nhưng bản thân ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại có phong cách cá nhân vô cùng giản dị. Có thể thấy, Qua Vũ trong nhiều năm qua thường xuyên xuất hiện trước truyền thông với hình ảnh là người đàn ông đội mũ trắng, áo khoác tối màu, quần trắng, giày trắng, khăn rằn giá chỉ vài chục nghìn và chiếc túi du lịch bằng vải dù. 

Phong cách giản dị khi sở hữu mọi thứ vật chất xa xỉ trong tay khiến nhiều người càng thêm ngưỡng mộ người doanh nhân này. Đặc biệt, vào năm 2019, hình ảnh vị Chủ tịch Trung Nguyên Legend đi đôi giày Việt Nam, được bày bán khắp các chợ dân sinh với mức giá từ 70.000 - 85.000 đồng đã khiến dân tình xôn xao.

Bức ảnh sau khi được đăng tải cũng khơi lên một cuộc tranh luận về việc doanh nhân nổi tiếng có cần phải sử dụng hàng hiệu đắt đỏ hay không.

dang-le-nguyen-vu-va-cau-chuyen-lam-giau-sau-doi-giay-70000-dong-6
Hình ảnh Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ mang đôi giày vải giá chỉ 70.000 đồng được bán tràn lan ngoài chợ trời khiến người trẻ có thêm cái nhìn mới về sự thành công

Giải thích về chuyện Tập đoàn Trung Nguyên luôn gắn với hình ảnh siêu xe, Hoa hậu hào nhoáng trong khi bản thân luôn trung thành với lối sống giản dị và có phần ẩn dật, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết:

"Doanh thu doanh nghiệp vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng, nếu bỏ ra 10% để làm marketing thì khoảng 500-600 tỷ đồng, nếu phân bổ ra làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu thì mỗi thứ cũng vài trăm tỷ. Qua bảo thôi mua xe đi, mình đi dạy người ta làm giàu mà mình không giàu thì nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài.

Mà xe cộ nó là tài sản còn đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành trình tặng sách".

 Sự giản dị và độc đáo trong phong cách sống của 'ông vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ giúp xây dựng hình ảnh giản dị, gần gũi với công chúng mà còn chứng minh được rằng, dù thành công, bạn vẫn có thể giữ vững giá trị của mình và tự tin diện lên những sản phẩm bình dân 'made in Vietnam'.

Xem thêm: Cựu banker bỏ việc văn phòng về kế thừa quán ăn gia truyền gần 40 năm và cái kết viên mãn

Cùng chuyên mục