Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Giải mã gia tộc phá lời nguyền "không ai giàu 3 họ": Đời sau giàu có, tài hoa hơn đời trước

Gia tộc này giữ được 17 đời giàu có, sở hữu hơn 1000 căn hộ ở Thượng Hải. Cứ đời kế tiếp lại tài hoa hơn đời trước.

Giải mã gia tộc phá lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Đời sau giàu có, tài hoa hơn đời trước

Xuất bản:

Đỗ Thu Nga
Giải mã gia tộc phá lời nguyền 'không ai giàu 3 họ': Đời sau giàu có, tài hoa hơn đời trước
Photo: internet

Trải qua hơn 500 năm phát triển, gia tộc họ Bối ở Giang Tô (Trung Quốc) đã phá tan lời nguyền "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời" với 17 thế hệ phồng thịnh khiến người đời nể phục.

17 đời phồn vinh, giàu có nức tiếng

Thế hệ phồng thịnh đầu tiên của họ Bối bắt đầu từ Bối Lan Đường tại Giang Tô. Ông sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm thầy lang. Ông kế thừa năng lực đặc biệt về thảo được. Năm 15 tuổi, ông đã nắm bắt gần như toàn bộ kiến thức về các loại thuốc Bắc.

Với trí thông minh và sự chăm chỉ, Bối Lan Đường đã bước đầu lập nghiệp thành công khi kih doanh tiệm thuốc ở Giang Tô. Sau này, nhờ giữ vững được sự cần mẫn, hiếu học và tử tế, quy mô kinh doanh của họ Bối ngày một lớn mạnh.

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc-0
Hình ảnh từ đường của gia tộc họ Bối tại Giang Tô

Với nghề bốc thuốc này, họ Bối ngày càng thịnh vượng. Tới thế hệ thứ 7, Bối gia đã trở thành một trong bốn gia tộc giàu có nhất Giang Tô, Tô Châu lúc bấy giờ.

Đến đời thứ 1, gia tộc họ Bối mở thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Những nhân vật tiêu biểu của thế hệ này phải kể đến là Bối Nhuận Sinh được mệnh danh là "ông vua chất tạo màu" của Thượng Hải sở hữu 1000 căn nhà trải khắp đất Thượng Hải phồn hoa. Ông cũng là một trong những ông hoàng bất động sản đầu tiên ở Trung Quốc.

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc

Sau Bối Nhuận Sinh, đời thứ 13 và 14 của gia tộc họ Bối đặt dấu ấn sắc nét tại ngành tài chính với Bối Lý Thái, người sáng lập ra Ngân hàng Thượng Hải, con trai ông là Bối Tổ Di là người thành lập chi nhánh Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, đời thứ 15 của gia tộc này còn thành công ở lĩnh vực nghệ thuật. Đại diện tiêu biểu là Bối Duật Minh - người được mệnh danh là "bậc thầy vĩ đại của kiến trúc hiện đại". Bối Duật Minh theo học kiến trúc tại Havard từ năm 1930 và nhanh chóng trở thành tượng đài của ngành kiến trúc Trung Quốc và thế giới. 

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc-9
Thế hệ có nhiều người thành công ở ngành tài chính, bất động sản

Bối Duật Minh chính thức vượt qua các thế hệ cha ông trở thành người được công nhận về tài năng không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Ông từng giành vô số giải thưởng danh giá như huy chương vàng của hội kiến trúc Mỹ năm 1979, huy chương vàng hội kiến trúc Pháp năm 1981, thậm chí còn được nhận Huân chương do Tổng thống Mỹ Ronald Reagan trao tặng năm 1986. 

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc-8
Bối Duật Minh thành tượng đài của ngành kiến trúc Trung Quốc và thế giới

Con cháu của Bối Duật Minh cũng theo chân của ông bước vào ngành kiến trúc với thành tựu vang dội. Có đóng góp lớn cho ngành kiến trúc đương thời. 

Đến đời thứ 17, Bối gia vẫn là một trong những gia tộc giàu có và tiếng tăm hàng đầu tại Trung Quốc. Thế hệ này cũng vẫn kế thừa truyền thống gia tộc, con cháu đều là những người thông minh uyên bác được người đời ngả mũ kính phục.

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc-6
Kim tự tháp kính ở bảo tàng Lourve do Bối Duật Minh thiết kế được mệnh danh là viên kim cương trong lòng Paris.

Vì sao có sự giàu có đến 17 đời như vậy?

Chìa khóa phồng thịnh của gia tộc họ Bối nằm chính ở phương pháp giáo dục vượt thời đại. 

Các thế hệ của dòng tộc này chú trọng đến trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn. Bất luận là thời thế chiến hay khi biến cố xảy ra, các thế hệ con cháu họ Bối đều được tiếp nhận chương trình giáo dục tân tiến và tốt nhất thời đại. Không chỉ con cháu dòng đích trong nhà mà cả con dâu, con rể, cháu dâu, cháu rể cũng  phải đạt được những tiêu chí rất cao về học vấn.

Cho đến hiện tại, con cháu đời thứ 17 của Bối gia vẫn đang được hưởng một nền giáo dục tiên tiến khi theo học tại Harvard - nơi được cho là ngôi trường danh giá nhất thế giới. 

giai-ma-gia-toc-pha-loi-nguyen-khong-ai-giau-3-ho-o-trung-quoc-4

Có thể khẳng đinh, phương pháp giáo dục chính là chìa khóa phá tan lời nguyền "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời" giúp cho Bối gia giàu có, phồng vinh suốt 17 đời. 

Ngoài học vấn, những người trong gia tộc họ Bối còn sở hữu đứng tính chăm chỉ, khiêm tốn. Hội tụ tất cả những điều đó, họ trở thành những người "tinh hoa hoa hội tụ", giữ vững sự thịnh vượng của các đời trước.

Xem thêm: Đặng Lê Nguyên Vũ với cộng đồng thanh niên thiểu số: Phải có "Một khát vọng" và "Ba tinh thần"

Cùng chuyên mục