Liên hệ với chúng tôi

Khám Phá

Tào Tháo bất chấp tất cả mọi tiếng xấu trừ khi bị gọi bằng từ này

Sinh thời Tào Tháo không thèm để ý người khác mắng chửi ông, gọi ông là gian tặc, kẻ dối trá, vô liêm sỉ.. Nhưng có một từ đối với ông là cấm kỵ. Ai dùng trước mặt ông đều bị xử trảm..

Tào Tháo bất chấp tất cả mọi tiếng xấu trừ khi bị gọi bằng từ này

Xuất bản:

Admin
Tào Tháo bất chấp tất cả mọi tiếng xấu trừ khi bị gọi bằng từ này
Photo: internet

Tào Tháo (155 – 220)là một nhà chính trị, quân sự kiệt xuất, sáng lập nên chính quyền Tào Ngụy hùng mạnh thời Tam Quốc. Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, Tào Tháo ghi được vô số chiến công như dẹp loạn Khăn Vàng và Đổng Trác, đánh bại lần lượt các chư hầu như Lữ Bố, Viên Thiệu để thống nhất phương bắc,... Dù tài giỏi nhưng ông lại bị các nhà nho học gắn mác dối trá, vô liêm sỉ.

Tào Tháo

Tuy nhiên, một cách công bằng thì không thể phủ nhận rằng "thời thế tạo anh hùng", môi trường sinh ra tính cách. Nếu không trở thành một "gian hùng" thì Tào gia khó lòng có thể đối đầu với các thế lực xung quanh. Được biết, ông thông minh từ nhỏ, càng lớn tư chất càng bộc lộ rõ. Bên cạnh các tính xấu thì ông cũng được ngợi ca là người rất biết nhẫn nhịn. Thế nhưng, giới hạn của Tào Tháo lại dễ dàng bị phá bỏ bởi 2 tiếng "A Man". 

A Man vốn là tên ở nhà của Tào Tháo. Theo như tục lệ của người Hảo Châu thì trẻ con càng đặt tên xấu thì sẽ càng thông minh, mạnh khỏe, giỏi giang, tránh bị Diêm Vương để ý. Cũng có tài liệu giải thích rằng vào cuối thời Đông Hán, nhà họ Tào và nhà Hạ Hầu có quan hệ rất tốt với nhau nhưng nhà họ Tào mãi vẫn chưa có con nối dõi nên đã để một đứa con của nhà Hạ Hầu sang làm con cho nhà họ Tào. Đó chính là Tào Tung, cha của Tào Tháo. Thế nhưng nhà Hạ Hầu sau đó không sinh thêm được con trai nên nhà Tào lo lắng Tào Tháo bị đòi lại nên đem đứa cháu trai này giấu đi, hễ bị hỏi đến là lại giả ngốc không biết, lâu dần Tào Tháo trở thành "A Man" (nghĩa là giấu rồi).

Càng lớn, Tào Tháo càng xấu hổ về cái tên A Man này, lâu dần sinh ra phức cảm tự ti mỗi khi thấy những người khác được gọi bằng những cái tên hay hơn như "Đông à", "Cường à" hay "Chí à". Có lần bố Tào Tháo gọi ông là "Man à, Man à!" lúc đang trên đường, ông lập tức tỏ ra bối rối và đáp: "Cha à, tên ở nhà của con là Cát Lợi mà, ở ngoài đường cha không được gọi con là Man nữa".

Khi đã thành danh, nắm trong tay quyền lực to lớn, không ai dám nhắc đến cái tên A Man này của Tào Tháo nữa. Bởi, công thần Hứa Du một lần nói với ông rằng "A Man, nhữ bất đắc ngã, an đắc nhập thử môn?" (có nghĩa là: "A Man, ngươi nếu không có ta, thì làm thế nào vào được đây?") đã bị ông ban lệnh xử tử không thương tiếc. Chỉ có kẻ thù mới dùng cái tên này để sỉ nhục, hạ thấp Tào Tháo. 

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục