Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Tôi xem lại bản thân sau khi 'quay vào ô thất nghiệp': Tiên trách kỉ, hậu trách nhân

Tôi nhận ra tình cảm mọi người dành cho mình, có thời gian học thêm kỹ năng và chăm sóc bản thân sau khi thất nghiệp.

Tôi xem lại bản thân sau khi 'quay vào ô thất nghiệp': Tiên trách kỉ, hậu trách nhân

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Tôi xem lại bản thân sau khi 'quay vào ô thất nghiệp': Tiên trách kỉ, hậu trách nhân
Photo: internet

Thất nghiệp thì được hay mất? Hỏi câu này thì có vẻ ngớ ngẩn vì thất nghiệp chắc chắn là mất việc rồi, dẫn theo việc mất đi nguồn thu nhập hiện tại và kéo theo nhiều cảm xúc tiêu cực khác, nhất là với những ai mới thất nghiệp lần đầu hay chưa đủ ổn định vì tài chính.

Nhưng kỳ thực, sau gần một tháng ở nhà, tôi nhận thấy mình "gom" được kha khá điều hay. Người thân, bạn bè, đồng nghiệp đều rất yêu thương. Tôi trước giờ không dám nghĩ sẽ được yêu thương nhiều cho tới những ngày "ngồi chơi xơi nước" như thế này.

Mọi người biết tôi thất nghiệp vẫn luôn hỏi thăm, quan tâm và giúp tìm kiếm công việc phù hợp hay những việc tự do ngắn hạn khiến tôi vô cùng cảm kích.

Đặc biệt, tôi cảm nhận được tình yêu thương vô điều kiện từ gia đình.

"Hai thất nghiệp thì có tiền xài hông? Cưng có một ít gửi Hai xài đỡ nha!".

"Ăn gì không mẹ gửi nè cho đỡ tốn tiền".

"Cưng thương Hai quá, chắc từ từ sẽ có việc á Hai".

Đấy là một trong những điều ngọt ngào tôi nhận được từ gia đình. Tôi vốn là đứa kín tiếng chuyện cuộc sống với cả nhà, vì không muốn họ lo thêm. Nhưng sau nhiều lần nghe mẹ than "sao con nhà người ta ai cũng chia sẻ với cha mẹ mà con thì im ỉm vậy?" nên lần này tôi kể mẹ nghe.

Khác với những lần trước lo sốt vó theo kiểu "Đi làm có dư không? Sao con không kiếm việc gì lương tốt hơn làm để ổn định?", thì lần này mẹ tôi chỉ nhẹ nhàng bảo dành thời gian nghỉ ngơi rồi từ từ tìm kiếm công việc phù hợp.

Những tình thương này, nếu không thất nghiệp làm sao tôi nhìn thấy chứ?

Thất nghiệp nghĩa là bạn vô cùng "giàu có" về thời gian. Không phải cố gắng ngủ sớm để mai đi làm thật sớm, dành 8 tiếng (hoặc hơn) ở công ty để hoàn thành vô số việc và sau đó mệt lả về nhà, chỉ muốn tắm rửa rồi ngủ nghỉ.

Những quyển sách đang đọc dở, những chương trình nóng hổi trên Youtube, những bộ phim hấp dẫn... luôn bị từ chối bởi quỹ thời gian hạn hẹp chúng ta có. Bây giờ thì tôi có có quá chừng thời gian để "quan tâm" chúng dần dần. Tuyệt vời đúng không?

Hơn nữa, việc ở nhà nhiều giúp tôi có thêm thời gian quan sát bản thân. Tôi ngồi xuống, nhìn lại thời gian vừa qua và tự đánh giá mình đã tiến bộ như thế nào so với ngày hôm qua? Có những điểm tốt nào cần phát huy, những hạn chế nào cần khắc phục, thiếu sót chỗ nào để mà cải thiện.

Tôi lần lượt "review" bản thân như vậy để có thể hoạch định rõ hơn con đường kế tiếp. Ai cũng cần một khoảng thời gian ấn nút "pause" để sạc lại năng lượng cho hành trình mới đầy bứt phá mà.

Ở nhà nhiều, tôi cũng ăn uống đàng hoàng hơn. Tôi thích nấu ăn nên dành khá nhiều thời gian ở bếp và xào nấu đủ thứ món. Ở nhà như thế này thật thuận lợi để tự nấu, bày trí đẹp mắt và thưởng thức.

Tôi ý thức hơn về quản lý tài chính cá nhân. Trước đây tôiluôn nghĩ mình dư giả cho tới khi mất việc. Ngồi ngẫm lại các con số trong tài khoản mới tá hỏa, hai năm qua tôi xài tiền như thế nào mà tới bây giờ không có lấy một chút dư để dự phòng. Vậy là tôi tiết kiệm hơn, chi tiêu hợp lý hơn để không chết đói trong những ngày tháng èo ọt này. Và bạn biết không, số tiền chi chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Tôi sẽ chẳng nói là "nếu trước đây ... " mà chắc chắn rằng "từ bây giờ, mình sẽ chi tiêu kinh tế hơn". Điều này không có nghĩa rằng sẽ ki bo, cắt xén các nhu cầu của mình mà là mình hiểu ra rằng cái nào cần mới chi chứ không lung tung vung tiền như trước.

Thất nghiệp vốn không hề đáng sợ như chúng ta tưởng. Cũng đừng nghĩ sẽ chết đói vì kiểu gì với bản năng sinh tồn, chúng ta sẽ tìm cách xoay sở tốt. Nên nếu có lỡ quay vào ô "thất nghiệp" cũng đừng thất vọng nhiều mà hãy tận dụng khoảng thời gian này nghỉ ngơi, yêu thương bản thân hơn. Khi tâm trí bạn thư giãn, thoải mái, cánh cửa của những cơ hội sẽ mở ra để bạn nắm bắt đó.

Theo VnExpress

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục