Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Tâm sự của một người đàn ông vừa bước vào tuổi trung niên: "8x như tôi thèm khát cơ hội làm giàu của người trẻ gen Z"

Điều duy nhất tôi cảm thấy Gen Z thiệt thòi là giá nhà bây giờ cao hơn thời trước, nhưng bù lại họ chẳng thiếu cơ hội để làm giàu.

Tâm sự của một người đàn ông vừa bước vào tuổi trung niên: '8x như tôi thèm khát cơ hội làm giàu của người trẻ gen Z'

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Tâm sự của một người đàn ông vừa bước vào tuổi trung niên: '8x như tôi thèm khát cơ hội làm giàu của người trẻ gen Z'
Photo: internet

Đọc bài viết 'Gen Z khó làm giàu hơn các thế hệ trước', tôi không đồng tình với quan điểm của tác giả Tran Khanh Nong. Thứ nhất, đúng là ngày nay, mức độ cạnh tranh cửa giới trẻ tăng lên, gay gắt hơn, nhưng đi kèm với đó là "miếng bánh" tài nguyên (cơ hội làm giàu) cũng lớn hơn đáng kể.

Tôi lấy ví dụ, thời trước người ta bán phở, bán quần áo ít phải cạnh tranh nhưng khách hàng cũng chủ yếu là người dân cùng phố, cùng khu. Ngày nay, nhiều người từ các nơi khác kéo tới buôn bán, tính cạnh tranh đúng là tăng lên. Nhưng bù lại, các bạn cũng có thể thuê shipper đến nới khác, tỉnh thành khác một cách dễ dàng. Nên không thể nói "miếng bánh" bị chia nhỏ hơn.

Stressed Asian Man Or Businessman At Office Photo Background And Picture  For Free Download - Pngtree

Thứ hai, dân số ngày nay tăng lên nhưng song song với đó, việc làm cũng tăng lên rất nhiều. Ngày trước dân số thấp, ít học sinh, nên cần giáo viên ít. Ngày nay dân số nhiều hơn, nên nhu cầu giáo viên cũng tăng lên, tạo thêm cơ hội việc làm. Hay một ví dụ khác về du lịch, ngày trước dân số ít, người ta ít đi du lịch. Ngày nay đông dân hơn, nhu cầu đi du lịch tăng lên, tạo thêm cơ hội việc làm cho người làm dịch vụ...

Tôi năm nay 38 tuổi, thuộc thế hệ 8X. Điều tôi cảm thấy thiệt thòi duy nhất của Gen Z là giá nhà bây giờ cao hơn trước. Nhưng đó là chuyên tất nhiên mà xã hội nào cũng gặp phải. Dân số đông lên, đất ở ít đi thì giá nhà chắc chắn sẽ phải tăng dần theo thời gian.

Nếu các bạn trẻ muốn rẻ thì bắt buộc phải đi ra xa khỏi trung tâm. Như đời cha ông tôi, khu vực Quận 9, Quận 7, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè... còn rất thưa thớt, vắng vẻ, thua xa Biên Hòa bây giờ. Muốn mua nhà giá rẻ thời đó, người ta cũng phải ra vùng ven để mua, chấp nhận xa xôi, hẻo lánh, dần dần mới phát triển được sau hàng chục năm như bây giờ. Cho nên, các bạn Gen Z hãy chọn mua nhà vừa túi tiền chứ đừng đòi hỏi nhà trung tâm rồi than quá tầm với.

Online personal branding boosts employability for Gen Z | HRM Asia : HRM  Asia

Bù lại, tôi thấy Gen Z bây giờ lại có rất nhiều thuận lợi. Điển hình trong số đó là họ có mức sống vật chất cao hơn, không phải lo thiếu ăn thiếu mặc, thiếu sách, thiếu giáo dục, lại được hưởng một hệ thống giao thông thuận lợi, tiếp cận Internet từ sớm. Thế hệ trước muốn quay một clip quảng cáo thì thiết bị đâu mà làm, rồi đăng video lên đâu, cho ai xem? Giờ chỉ các bạn trẻ chỉ cần một cái điện thoại thông minh 5 triệu đồng có kết nối mạng Internet là đã có thể làm được trong 30 phút. Đó là điều mà thế hệ chúng tôi thèm khát mà không có được.

Tóm lại, Gen nào cũng có cái thuận lợi và khó khăn riêng, mỗi thời mỗi khác. Chỉ có một điều vẫn luôn đúng, đó là nếu bạn muốn vượt lên người khác, muốn làm giàu thì phải cố gắng không ngừng nghỉ. Còn cứ ngồi một chỗ than thở, tị nạnh lẫn nhau, thì cuối cùng cũng chẳng có cục tiền nào rơi vào đầu đâu

Theo VnExpress.

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục