Liên hệ với chúng tôi

Tin Tức

Nhiều người hối hận vì xây nhà tiền tỷ theo kiểu ‘nhìn xung quanh xem nhà nào đẹp rồi nhờ thợ làm theo’

Nhiều người bây giờ chọn xây nhà với số tiền lớn nhưng áp tư duy ‘nhìn xung quanh xem nhà nào đẹp rồi nhờ thợ làm theo’.

Nhiều người hối hận vì xây nhà tiền tỷ theo kiểu ‘nhìn xung quanh xem nhà nào đẹp rồi nhờ thợ làm theo’

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Nhiều người hối hận vì xây nhà tiền tỷ theo kiểu ‘nhìn xung quanh xem nhà nào đẹp rồi nhờ thợ làm theo’
Photo: internet

Chú của tôi ngoài 40 tuổi mới xây được ngôi nhà khang trang. Một phần do mất quãng thời gian dài tích lũy tài chính, một phần do quan niệm ở quê phải chờ đến năm hợp tuổi mới xây nhà mới.

Ngôi nhà sạch đẹp, khang trang nhưng ở vài năm đã có dấu hiệu xuống cấp: Sơn bị tróc, tường xuất hiện vết nứt… Những điều trên chưa đáng nói bằng việc sau: Đường đây điện âm tường bị đoản mạch nhưng không biết hư chỗ nào để sửa, chú của tôi đành phải đi lại đường dây điện ngoài. Nhà tắm, nhà vệ sinh lại nằm riêng rẽ, gây bất tiện…

xay-nha

Hỏi kỹ mới biết, chú của tôi xây nhà bằng cách gọi thầu “vườn” – là người làm nghề thầu xây dựng, chuyên nhận xây nhà cho mọi người ở quê, phạm vi có thể vài xã trong huyện hoặc liên huyện trong một tỉnh. Thậm chí thầu nào lớn thì liên tỉnh.

Trước đó, chú tôi để ý các nhà hàng xóm, lân cận xung quanh đó ai xây nhà kiểu gì đẹp, nhìn lạ: nhà mái Thái hay nhà chữ L, lên tấm, lợp tôn hay đúc mái bằng? Sau đó, chú mời người thầu xây dựng tới và chỉ kiểu, trình bày có chừng ấy tiền thì xây nhà kiểu nào, chuẩn bị vật tư thế nào.

Bằng kinh nghiệm của mình, người thầu xây dựng áng chừng cần trước bao nhiêu sắt thép, bao nhiêu xi măng, cát đá… và dĩ nhiên vì mọi thứ chỉ ước lượng, khi xây thiếu tới đâu thì gọi cửa hàng vật liệu giao tới đó nên ở quê, chuyện xây nhà đội vốn nhiều so với ước tính ban đầu là chuyện bình thường.

Mà không chỉ chú tôi, trong các hội nhóm nhà đẹp, tôi thấy có rất nhiều người xây nhà bằng cách: tìm hình mẫu của một ngôi nhà mà mình ưng ý, sau đó vào nhóm hỏi…xin bản vẽ. Xây nhà trị giá dưới một tỷ hay vài tỷ cũng thế.

Một ngôi nhà đẹp, không phải là chiếc bánh kem mà người thợ có thể nhìn qua ảnh rồi làm theo. Bánh kem dù đẹp hay xấu thì cũng cho vào bụng. Nhưng ngôi nhà xây xong sẽ gắn bó với gia đình trong nhiều năm. Ngoài ra, ngôi nhà còn định hình phong cách, gu thẩm mỹ của chủ nhà cũng như chứa đựng một không gian sống thoải mái với công năng đẩy đủ nhất.

Chưa kể, nó còn liên quan đến việc phân bổ không gian trên một diện tích đất sao cho hợp lý, cũng như các vấn đề an toàn như kết cấu chịu lực…

Ngày nay, các công ty thiết kế nhà cũng cạnh tranh, một bản vẽ theo yêu cầu chủ nhà và được tư vấn từ các kiến trúc sư có kinh nghiệm cũng không phải quá đắt. Điều quan trọng là khi cần thay đổi, sửa chữa thì có thể tìm lại đơn vị thực hiện để tư vấn.

Tại sao nhiều người lại chưa có thói quen mua bản vẽ mà tham khảo nhiều nhà trên mạng, xung quanh để các thợ xây theo kinh nghiệm?

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục