Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Người trẻ quay sang làm công nhân, thợ hàn, TikToker part-time… vì bằng đại học mất giá, thu nhập văn phòng không bằng dân lao động

Thị trường việc làm văn phòng dần bão hòa.

Người trẻ quay sang làm công nhân, thợ hàn, TikToker part-time… vì bằng đại học mất giá, thu nhập văn phòng không bằng dân lao động

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Người trẻ quay sang làm công nhân, thợ hàn, TikToker part-time… vì bằng đại học mất giá, thu nhập văn phòng không bằng dân lao động
Photo: internet

Lexis Czumak-Abreu, một thợ điện gen Z, sở hữu khoảng 2,2 triệu người theo dõi trên TikTok, Instagram và Facebook. Cô nổi tiếng đến mức có thể dễ dàng được nhận ra trên đường phố hoặc sân bay bởi các fan hâm mộ.

“Bạn cảm thấy mình giống như một người bình thường, cho đến khi bạn đối diện với mọi người và thấy ‘ôi, chúa ơi, đây là sự thật, mọi người biết tôi là ai”, Czumak-Abreu nói và cho biết kể từ khi bắt đầu đăng video về công việc của mình vào năm 2022, cô đã nhận được hàng nghìn tin nhắn từ người xem có mối quan tâm nghề nghiệp tương tự.

Con đường của Czumak-Abreu cũng chính là con đường nhiều người Mỹ trẻ tuổi đang cân nhắc. Sự hoài nghi về chi phí cũng như giá trị tấm bằng 4 năm ngày càng tăng, theo đó đẩy cao số lượng người đăng ký vào các chương trình dạy nghề.

Theo WSJ, số sinh viên đăng ký vào các trường cao đẳng cộng đồng tập trung vào dạy nghề đã tăng 16% vào năm ngoái. Thúc đẩy sự hấp dẫn đó là những công nhân như Czumak-Abreu, người có những video ngắn thu hút hàng triệu lượt xem trên các nền tảng. Một số có tầm ảnh hưởng lớn còn kiếm được rất nhiều tiền từ việc xây kênh làm nội dung.

Được biết ngoài thu nhập thợ điện, Czumak-Abreu kiếm được thêm 200.000 USD mỗi năm từ sự nổi tiếng của mình.

Vào năm 2021, một thợ sửa ống nước tên Evan Berns, 23 tuổi, làm việc tại trụ sở Sacramento, California, đã đăng video lên TikTok ghi lại cảnh tháo máy nước nóng. Chỉ sau 1 đêm, video đã thu hút tận 470.000 lượt xem, từ đó thúc đẩy anh chàng làm nhiều hơn nữa.

“Tôi tăng tốc độ, cắt bỏ tất cả những phần nhàm chán để nó thực sự thú vị, đồng thời thêm nhạc hay”, Berns nói.

Trên TikTok, hashtag #bluecollar đã thu hút 500.000 bài đăng trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023. Các bài đăng có hashtag #electrician tăng 77% trong cùng thời gian. #constructionworker và #mechanic cũng ghi nhận mức quan tâm tương tự.

Theo dữ liệu của ADP, thu nhập công nhân trong lĩnh vực xây dựng hiện đã vượt xa những người làm dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán. Những người có tầm ảnh hưởng cho biết họ cũng đang cố gắng chống lại những định kiến tồn tại hàng thập kỷ, rằng cổ cồn xanh chỉ là những nghề nghiệp cấp thấp.

Người trẻ quay sang làm công nhân, thợ hàn, TikToker part-time… vì bằng đại học mất giá, thu nhập văn phòng không bằng dân lao động- Ảnh 1.
Người trẻ quay sang làm công nhân, thợ hàn, TikToker part-time… vì bằng đại học mất giá, thu nhập văn phòng không bằng dân lao động- Ảnh 1.

 

“Nhiều ý kiến cho rằng hầu hết thợ hàn đều khá bẩn”, Chloe Hudson, một thợ hàn 31 tuổi tại Joe Gibbs Manufacturing Solutions ở Huntersville, N.C., nói và cho biết trong các bài đăng của mình trên Instagram, cô thường xuất hiện với lớp trang điểm đậm và chuốt mắt cong vút. Chloe Hudson muốn chứng minh rằng công nhân nữ nên được coi là điều bình thường trong ngành công nghiệp vốn do nam giới thống trị.

“Chúng tôi đã làm cho nó hấp dẫn hơn. Chúng tôi thành công”, Matt Panella, 27 tuổi, một thợ mộc sở hữu chiếc Tesla, cho biết. Những video hướng dẫn chi tiết cách dựng khung nhà ở miền trung California đã giúp anh chàng sở hữu lượng đông fan hâm mộ cùng hơn 200.000 USD tiền tài trợ hàng năm.

Phương tiện truyền thông xã hội có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thậm chí truyền cảm hứng cho những tân binh. Ở Parker, John Coffman điều hành một công ty xây dựng trong nhiều thập kỷ. Sau khi con trai ông, Jarod, 22 tuổi, bắt đầu đăng video về nghề lên mạng xã hội, các nhân viên tiềm năng đã bắt đầu nộp đơn vào Coffmans.

“Họ biết đến chúng tôi nhờ mạng xã hội”, ông Coffman nói.

David Coleman, 34 tuổi, anh thợ cơ khí trong suốt khoảng thời gian đại dịch, đã chăm chỉ làm các video đào tạo giúp đỡ đồng nghiệp mới vào nghề, sau đó đăng một số lên mạng xã hội. Hiện tại, anh chàng kiếm được khoảng 500.000 USD thu nhập hàng năm, bao gồm chương trình tiếp thị của Amazon dành cho những người có ảnh hưởng.

5 lý do bạn nên xây kênh tiktok ngay kẻo muộn

“Bạn không cần phải có bằng cử nhân để cảm thấy hạnh phúc hay thành công”, anh nói.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2021, 67% công nhân cổ cồn xanh tin rằng đại dịch đã thay đổi cách mọi người nhìn họ. Họ được tôn trọng hơn so với 10 năm trước.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, kể từ tháng 4 năm 2020, các ngành như xây dựng, sản xuất, vận tải và kho bãi đã tạo thêm 4,5 triệu việc làm so với 4,1 triệu việc làm trong lĩnh vực thông tin và dịch vụ chuyên nghiệp. Xu hướng này đang đi lên.

“Tôi thường nói với những người đang tìm việc làm, rằng vì sao bạn không làm cho Walmart nhỉ?”, Frankie Giambrone, giám đốc Walmart ở ngoại ô thành phố New York, nói và cho biết ông bắt đầu làm nhân viên thu ngân năm 15 tuổi với mức lương 8,25 USD/giờ. Hiện tại, vị giám đốc này đã có thu nhập 6 con số, đồng thời sở hữu quỹ hưu trí riêng.

“Trong tháng 2, số lượt đề cập đến công việc cổ cồn xanh trên hồ sơ OkCupid đã tăng 116% so với cùng tháng năm ngoái”, Michael Kaye, giám đốc tiếp thị và truyền thông thương hiệu tại OkCupid, nói.

Theo Mark Muro, chuyên gia về công nghệ và phát triển lực lượng lao động, đồng thời là giám đốc chính sách tại Viện Brookings, nhận định: “Sẽ có nhu cầu đáng kể trong lĩnh vực sản xuất đối với các loại công việc chỉ yêu cầu kỹ thuật chứ không phải bằng cử nhân”.

“Trước đây, nếu bạn làm một công việc cổ cồn xanh, người ta sẽ nghĩ bạn không thông minh bằng người đã học đại học, bạn không tận tâm bằng. Tuy nhiên, với gia đình tôi, giờ đây họ đã có cái nhìn khác. Tôi vẫn nói với anh em của mình rằng hãy thử đi buôn nếu không biết bản thân thích gì”, DeOliveira, một công nhân lái tàu cho biết.

Theo: Business Insider

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục