Liên hệ với chúng tôi

Kinh Doanh

Chê bai người trẻ 'phí tiền cho ly trà sữa 50.000 đồng' thực vô lý: Vốn chỉ sống có 1 lần, tằn tiện quá chỉ là đang tồn tại

Nhiều người lớn tuổi chẳng dám ăn tiêu, hưởng thụ gì, chỉ như đang tồn tại chứ không phải sống đúng nghĩa, nhưng chê người trẻ tiêu xài vô nghĩa.

Chê bai người trẻ 'phí tiền cho ly trà sữa 50.000 đồng' thực vô lý: Vốn chỉ sống có 1 lần, tằn tiện quá chỉ là đang tồn tại

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Chê bai người trẻ 'phí tiền cho ly trà sữa 50.000 đồng' thực vô lý: Vốn chỉ sống có 1 lần, tằn tiện quá chỉ là đang tồn tại
Photo: internet

Tôi không ủng hộ cho sự lãng phí quá đáng nhưng cũng không thể đồng tình với các biện pháp tiết kiệm thái quá. Nhiều người hay lấy chuyện "thế hệ tôi ngày trước không cần chơi bời, giải trí" để chỉ trích giới trẻ khi họ tiêu tiền cho việc hưởng thụ ở hiện tại, chẳng hạn như việc uống ly trà sữa 50.000 đồng. Các bạn nghĩ làm vậy là để tiết kiệm giúp an nhàn tuổi già nhưng thực chất là các bạn chỉ đang "tồn tại" chứ không phải "sống" một cách đúng nghĩa.

Bản thân tôi cũng chẳng còn trẻ, nhưng có những thứ trải nghiệm khiến tôi phải hối hận mãi về sau này. Và giờ đây, tôi dành chính những hối hận ấy làm kinh nghiệm để truyền đạt tới đời sau, rằng đừng như thế hệ chúng tôi, chẳng dám ăn tiêu, hưởng thụ gì, cứ chăm chăm để dành cho tương lai.

Cứ cho là một năm bạn tiết kiệm được 365 cốc trà sữa (giá mỗi cốc là 50.000 đồng). Vậy một năm bạn tiết kiệm được hơn 18 triệu đồng (tất nhiên là cũng chẳng ai ngày nào cũng uống trà sữa). Với số tiền đó, thử hỏi bạn có thể mua đất, mua nhà hay làm được việc gì đó to lớn không? Nếu vậy thì tiết kiệm mấy cốc trà sữa mà bạn yêu thích đó có thực sự đem lại được điều gì có ý nghĩa cho bạn?

Trà sữa có nguy cơ gây nghiện và trầm cảm - VnExpress Sức khỏe

Tôi tính như vậy để thấy với các bạn sinh viên có đi làm thêm, việc tiêu tiền cho một ly trà sữa không phải thứ gì quá đáng. Họ mua rồi uống vì yêu thích chứ có phải thứ gì xấu xa đâu. Những thứ như vậy không phải là một nhu cầu bắt buộc, nó chỉ đơn giản là một sở thích cá nhân.

Cũng giống như quần áo đẹp hay đồ ăn ngon, chúng đâu phải nhu cầu thiết yếu, nhưng bạn có muốn ăn mặc xấu xí, cẩu thả, hay chỉ cần ăn cho no là được kể cả là đồ ăn chất lượng kém không? Tiếc rằng, một số người lại coi thường cách giải trí của người khác. Đơn giản là vì các bạn không hiểu nổi cuộc sống của họ, sở thích của họ, nhu cầu của họ.

Với tôi, các bạn trẻ uống trà sữa cũng là một cách giúp một phần số tiền cho những người lao động phổ thông, giúp trả lương những bồi bàn, shipper, giúp tiêu thụ trà, đường, sữa... và hàng triệu hộ gia đình sẽ được trả lương và có tiền sinh hoạt khi hàng triệu bạn trẻ uống trà sữa như vậy. Thế nên, điều đó chẳng có gì đáng chê trách.

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Còn nếu nói lãng phí thời gian cho ly trà sữa thì bạn cứ thử soi xem một ngày mình ngồi hàng quán thì đã làm được những gì và tạo ra những giá trị gì cho thế giới này? Còn các bạn trẻ ra quán trà sữa ngồi nói chuyện, có thể bàn công việc, có khi lại ký kết được hợp đồng nào đó hoặc nảy ra những ý tưởng bạc triệu thì sao? Đó là còn chưa kể đến số tiền họ bỏ ra cho quán xá để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thế nên không thể nói đó là vô bổ được.

Tóm lại, tôi không khẳng định ai đúng, ai sai, chỉ là tôi muốn chúng ta nên có sự tôn trọng tự do sở thích và cách tiêu tiền của người khác, đặc biệt là thế hệ trẻ. Ly trà sữa có thể vô bổ với bạn, nhưng với nhiều người khác, nó lại có ý nghĩa hơn một món đồ uống chẳng có lợi gì cho sức khỏe.

Theo VnExpress

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục