Liên hệ với chúng tôi

Giải Trí

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát

Thời gian qua, việc bà Phương Hằng viết lại lời cho bài hát Đoạn buồn đêm mưa gây không ít tranh cãi trên mạng xã hội. Là tác giả của ca khúc này, danh ca Chế Linh mới đây đã chính thức lên tiếng.

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát

Xuất bản:

Admin
Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát
Photo: internet

Nam danh ca hải ngoại trải lòng: "Chế Linh xin trả lời cho 1 số thắc mắc của các bạn với 1 số vấn đề ồn ào vừa qua xoay quanh bài hát Đoạn buồn đêm mưa. Tôi đã từng nói trước đây, những bài hát của tôi, bất cứ người nào cũng có thể dùng. Chẳng hạn như để làm các chương trình từ thiện. Những cuộc giải trí bạn bè, họp hành, sinh nhật hay đám cưới đám hỏi đều có quyền dùng. Họ dùng không phải mục đích kinh doanh trực lợi thì họ không cần phải thông qua tôi. Tự nhiên dùng. Như trường hợp của chị Phương Hằng vừa qua.

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 1

Có thể là chị thích bài hát này với melody này. Chị đã dùng bài hát này, coi như việc đó là tấm lòng của chị. Mà bây giờ, có rất nhiều quý vị gọi về, yêu cầu tôi phải lên tiếng. Có gì đâu phải lên tiếng là bởi vì chị dùng bài hát này để làm vui mọi người thôi mà. Vì vậy, chúng tôi cũng mong quý vị thông cảm cho tui, không thể lên tiếng 1 cách như vậy được. Bởi vì chị Phương Hằng dùng bài hát này không phải để trục lợi mà giải trí thôi. Mong quý vị thông cảm bỏ qua cho những cái việc kể trên".

Sau khi được nam danh ca đứng ra bảo vệ, bà Phương Hằng cũng lên tiếng cảm ơn: "Thông qua livestream này tôi muốn gửi lời cảm ơn đến chú Chế Linh. Khi cháu hát bài này, thật sự ra cháu không nghĩ gì về tác giả rồi quyền tác giả này kia. Hoàn toàn cháu vô tư hồn nhiên. Mọi người khuyến khích thưa kiện này kia nhưng cháu vẫn tin 1 điều với người nhân cách như chú, 1 người nổi tiếng như chú chẳng bao giờ làm điều đó. Và cái giác quan thứ 6 của cháu nó mách bảo cháu chẳng bao giờ có.

Khi cháu nghe mọi người nói mình ăn cắp bài hát đó thì cháu cũng hoang mang".

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 3

Khác xa thái độ "thách thức" khi nói về các nghệ sĩ khác, bà Hằng nhẹ nhàng gửi lời mời đến danh ca Chế Linh: "Thông qua buổi livestream nhẹ này thì cháu sẽ cảm ơn, rồi 1 sẽ có 1 lúc nào đó cháu chính thức cảm ơn chú trước công chúng, nếu đủ duyên cháu mời chú về Việt Nam".

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 4

Theo danh ca Chế Linh, bài hát Đoạn buồn đêm mưa được ông viết lúc hẹn gặp một người bạn gái ở Sài Gòn nhưng bạn chưa kịp đến điểm hẹn thì trời đổ mưa tầm tã, đường phố như suối nước. Ông ngồi một mình trong quán chờ mưa tạnh, vừa uống mấy ly rượu, vừa sáng tác bài hát này.

"Bài hát này viết vào mùa mưa năm 1969 và thu vào đĩa nhựa 45 của hãng đĩa Việt Nam. Sau đó, tôi có cho Vinh Sử đứng tên chung khi đi xin giấy phép, để Vinh Sử được tự in và bán nhạc lẻ, coi như giúp bạn vô điều kiện... Suốt từ đó đến nay, tôi vẫn chưa hề đòi hỏi bất kỳ một đồng thù lao nào từ nhạc sĩ Vinh Sử. Cũng nói thêm, bài này từ nhạc đến lời đều là của Tú Nhi. Rất cảm ơn Vinh Sử đã cưu mang và nuôi dưỡng mấy mươi năm qua "đứa con tinh thần" của Tú Nhi", danh ca Chế Linh nói.

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 5

Danh ca Chế Linh cho rằng, thời gian gần đây, có những sự tranh chấp vô lối những bài hát do ông sáng tác. Đặc biệt, khi chính hát bài hát do mình sáng tác và đăng lên kênh YouTube của mình thì bị khiếu nại bản quyền bởi một đơn vị thứ ba. Đơn vị này cho rằng, họ đã sở hữu những bài hát của nhạc sĩ Vinh Sử, trong đó có bài "Đoạn buồn đêm mưa" của Tú Nhi. Vì thế, ông muốn thu hồi bài hát kể trên để tránh mọi phiền phức không đáng có.

"Vì nhạc sĩ Vinh Sử đã không còn nên với tư cách là chính chủ của bài này, tôi xin chính thức thu hồi bài hát kể trên kể từ hôm nay, để tránh mọi phiền phức không nên có", danh ca Chế Linh chia sẻ.

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 6

Nam danh ca cũng nói thêm rằng: "Tôi có đủ giấy tờ gốc để chứng minh bài hát này do một mình tôi sáng tác, không có Vinh Sử trong đó. Tuy nhiên, tôi không muốn làm ồn ào thêm vì Vinh Sử cũng đã ra đi rồi. Vinh Sử là một người nhạc sĩ tôi rất thương. Tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh của Vinh Sử thời đang khốn khó. Thời đó, tôi đã cho Vinh Sử bài hát này để được in bán và để được để trong các sạp bán nhạc Sài Gòn khi xưa.

Bà Phương Hằng kêu thẳng tên Chế Linh, giải quyết 1 lần vụ bản quyền bài hát - Hình 7

Vấn đề trầm trọng nhất của tôi đó là những tác phẩm của tôi hiện nay đã bị nhiều bên khai thác một cách rất bừa bãi. Họ dùng các bài hát của tôi trong chương trình của họ mà không giới thiệu tên tác giả, không tôn trọng lời gốc bài hát, tự ý thay đổi tên bài hát... nên tôi nghĩ cần phải lên tiếng để cảnh báo cho các cơ sở đã khai thác nhạc của Tú Nhi. Tôi nghĩ, không nên làm những việc đó bởi nó không đàng hoàng, trong khi mình đang làm văn hóa nghệ thuật thì phải đứng đắn, phải có văn hóa. Không thể vì lợi nhuận mà quên đi những phép tắc, những điều đáng trân trọng", danh ca Chế Linh nhấn mạnh

0 Bình luận

0 Bình luận

Cùng chuyên mục